Thiết kế Website cần lưu ý những vấn đề gì?

05/10/2018 2920 Lượt xem trangtran

 
     Một doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh trực tuyến thì việc thiết kế website là một điều tất yếu, song việc thiết kế được một website chuyên nghiệp và thành công để đáp ứng nhu cầu khách hàng thì lại không phải là điều dễ dàng.

     Dưới đây là một số đặc điểm bạn cần tham khảo để áp dụng và thay đổi để webiste trở nên chuyên nghiệp hơn:

 
  1. Tổ chức website chặt chẽ và dễ sử dụng:
     
Website cần được thiết kế có cấu trúc rõ ràng, dễ hiểu
 
     Trước hết cần xác định mục đích khách hàng truy cập vào website của bạn là gì? Họ cần một nơi không phải để “nhìn” mà là nơi có thể tìm kiếm các thông tin phục vụ cho nhu cầu của mình. Vậy làm sao để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được thông tin mà họ cần trên website của bạn? 

     Đầu tiên, bạn cần định hình những thông tin bạn có thể cung cấp cho khách hàng là gì, từ đó bạn mới xác định được những khách hàng nào có nhu cầu tìm đọc thông tin mà bạn cung cấp để nắm bắt và theo sát nhu cầu của họ. Bên cạnh đó bạn cần cập nhật xu hướng phát triển các thông tin mình đang cung cấp để tránh bị “lỗi thời”.
     
     Thứ hai, Website của bạn cần được. thiết kế có cấu trúc rõ ràng, dễ hiểu, để khách hàng có thể thấy được ngay các thông tin mà họ cần, tránh việc bắt khách hàng phải rê kéo màn hình quá nhiều mới tiếp cận được.

     Nếu website của bạn có quá nhiều thông tin, bạn có thể làm cho trang chủ đơn giản bằng cách thiết kế bảng nội dung, bảng này nên được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng và từ ngữ  được dùng cần phải dễ hiểu nhằm thu hút người đọc.

 
  1. Sử dụng từ ngữ dễ hiểu:
     
Nên sử dụng những từ ngữ mang tính phổ thông
 
     Bạn đang nhắm đến đối tượng khách hàng nào sử dụng những sản phẩm hay dịch vụ mà mình cung cấp? 

     Nếu là những khách hàng có trình độ cao hay có nhu cầu cao thì họ sẽ có những yêu cầu nhất định trong việc tiếp nhận thông tin từ bạn (chẳng hạn như thiết kế web cho một lĩnh vực khoa học kỹ thuật nào đó thì từ ngữ được dùng sẽ là từ chuyên môn…)

     Còn những khách hàng bình dân thì bạn nên sử dụng những từ ngữ mang tính phổ thông, điều này sẽ giúp website của bạn dễ sử dụng hơn, giúp họ tiếp cận được những thông tin cần thiết để quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn.

     Đặt mình trong trường hợp là khách hàng, một khách hàng chưa biết đến bạn cũng như những sản phẩm bạn đang chào bán? Bạn phải giúp khách hàng hiểu rõ những vấn đề này trong thời gian ngắn nhất bằng cách dùng các câu ngắn gọn, cô đọng và giữ kiểu thiết kế cố định đối với tất cả các trang con.

 
  1. Dễ dàng khám phá các đường link:
     
Tạo các đường link bằng chữ hay biểu tượng hình ảnh

    Bạn có thể tạo các đường link bằng chữ hay biểu tượng hình ảnh. Các đường liên kết cần được trình bày hợp lý để tiện lợi cho khách hàng bấm vào để di chuyển trong trang web của bạn.

     Khi link không chỉ tới trang html mà tới một tài liệu như Word, Excel, PDF… thì bạn nên tạo biểu tượng của nó bên cạnh link.
 
     Nên tạo chú thích cho liên kết giúp khách hàng biết được trang cần tới.
 
    Bạn cần phải phân chia nội dung và bố cục phù hợp có những đường liên kết đến ngay thông tin liên hệ và những liên kết tham khảo cần thiết thích hợp từng đối tượng khách hàng.
 
  1. Thời gian tải về nhanh:
     
Thời gian load của website không được quá 10 giây

    Website của bạn muốn giữ được “chân” khách hàng truy cập lâu hơn để tìm hiểu thông tin thì website phải có tốc độ tải trang nhanh.

     Theo thống kê chung, khách hàng không đủ kiên nhẫn quá 10 giây khi vào một trang web mà vẫn chưa thấy có thành phần nào trong trang web xuất hiện, điều này dẫn đến bạn sẽ mất một số lượng khách hàng tiềm năng vốn có (mặc dù truy cập nhanh hay chậm có thể do mạng của từng người, do hosting (server)… ). 

     Vì vậy, khi thiết kế website, bạn cần phải hạn chế việc lạm dụng quá nhiều hình ảnh, video và audio. Đối với các hình ảnh được sử dụng trên website, bạn cần phải tối ưu kích thước và dung lượng hình ở mức tối thiểu mà khách hàng vẫn có thể xem được. 
 
    Việc tối ưu hóa tốc độ tải trang không chỉ giúp ích cho khách hàng mà còn giúp cho hệ thống máy chủ của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn, tiết kiệm được tài nguyên và băng thông, giúp tăng khả năng cung cấp lượng truy cập trong cùng một thời điểm nhiều hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tối ưu lợi nhuận cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng.
 
  1. Hạn chế lạm dụng các hiệu ứng hình ảnh:
     Với thời đại công nghệ như hiện tại, con người sẽ trở nên bận rộn và tất bật với công việc của mình hơn, việc tiết kiệm thời gian truy cập vào các trang web và tìm kiếm thông tin mà họ cần thiết là quan trọng hơn việc tập trung vào những hiệu ứng  như hình ảnh động, hiệu ứng đồ hoạ bắt mắt, javascrip,…

     Bên cạnh đó những hiệu ứng này sẽ làm tăng thời gian tải về của website và làm sao lãng thông tin chính mà bạn đang muốn cung cấp cho khách hàng.
 
     Vì vậy bạn hãy tạo ra những nội dung bằng văn bản và trang trí hoặc làm nổi bật những nội dung cần thiết để khách hàng có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng mà không tốn quá nhiều thời gian tìm hiểu.
 
  1. Dễ theo dõi quá trình bán hàng:
     Bạn phải tạo điều kiện cho khách hàng hiểu rõ những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại cũng như cung cấp cho khách hàng phương thức đặt hàng thuận tiện nhất.
 
    Một vài câu hỏi bạn có thể đặt ra để giải quyết vấn đề: 

- Bạn đã tạo cho khách hàng sự yêu thích và hứng thú trước khi bạn mời họ đặt hàng chưa? 
- Bạn đã cung cấp cho khách hàng một số cách đặt hàng thuận tiện cả trên mạng và ngoài mạng chưa? 
- Và liệu bạn đã hướng dẫn khách xem tất cả từng buớc một chưa?.

 
  1. Tương thích với đa số trình duyệt web và thiết bị:
     
Tương thích với các trình duyệt web sẽ giúp website của bạn tăng thêm tính chuyên nghiệp

     Ngày nay, khách hàng có thể sử dụng rất nhiều loại trình duyệt khác nhau và trên các thiết bị khác nhau như máy tính đề bàn, laptop, thiết bị di động và các máy tính bảng…  
     
     Bạn cần cẩn thận xem xét việc website sẽ được hiển thị như thế nào ở những trình duyệt khác nhau (ví dụ Google Chrome, Internet Explorer, Mozzila Firefox, Opera, Safari,…) và ở các cấp độ phân giải ( 800 x 600, 1034 x 788, 1400 x 1080). 
 
      Việc website được thực hiện sau khi được kiểm tra kỹ lưỡng cho việc tương thích với các trình duyệt web sẽ giúp website của bạn tăng thêm tính chuyên nghiệp. 
 
  1. Một số vấn đề quan trọng khác khi thiết kế website:
- Lỗi chính tả: đừng nghĩ lỗi chính tả chỉ là vấn đề nhỏ nhặt. Bạn có thể đánh mất khách hàng chỉ thông qua việc họ đánh giá bạn là doanh nghiệp thiếu chuyên nghiệp, không chăm sóc cho các sản phẩm, dịch vụ của mình một cách chu đáo.
 
- Những lời mời chào: Bạn cần tạo được sự tin cậy, uy tín, chất lượng qua các sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp cho khách hàng hơn là những lời mời chào hoa mỹ mà không đảm bảo được về chất lượng các sản phẩm.
 
- Sử dụng trang thái thông báo: khi website của bạn cần thời gian xử lý dữ liệu trước khi xuất kết quả tra cứu hoặc do các hiệu ứng, chức năng tốn quá nhiều thời gian để load trang, bạn cần đưa ra lời thông báo hay những biếu tượng cho khách hàng biết để chờ trong thời gian load trang.
 
Nguồn: Internet