Bài viết chuẩn SEO là như thế nào? Các bước để viết một bài chuẩn SEO?

09/10/2018 | 11:10:38 7255 Lượt xem trangtran
SEO là gì?
 
SEO giúp tăng lượt truy cập tự nhiên, tăng tiềm năng trở thành khách hàng online

SEO (Search Engine Optimization) được dịch là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tức là làm trang web hay các dạng nội dung có được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm (SERPs) của các Search Engines (các công cụ tìm kiếm) như Google, Bing, Yahoo,….
 
SEO (một phần của SEM (Search Engine marketing)) là một công cụ quan trọng và cực kỳ hiệu quả trong thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử. SEO web giúp bạn có thêm nhiều lượt truy cập tự nhiên, làm tăng tiềm năng trở thành khách hàng online của bạn.
 
Bài viết chuẩn SEO sẽ như thế nào?
 
Bài viết chuẩn SEO giúp tăng lưu lượng traffic từ công cụ tìm kiếm
 
Bài viết chuẩn SEO là bài viết mà nội dung được tối ưu hóa theo insights người tìm kiếm, tối ưu tần suất các từ khóa chính và từ khóa liên quan trên website. Việc một bài viết chuẩn SEO kết hợp  cùng với các kỹ thuật SEO sẽ đưa bài viết đó lên thứ hạng cao hơn các loại bài viết khác trong trang kết quả tìm kiếm. 
 
Bài viết chuẩn SEO được tạo lập ra nhằm mục đích kéo lưu lượng traffic từ bộ máy công cụ tìm kiếm.
 
 
Các bước để viết một bài chuẩn SEO:
 
Bước 1: Nghiên cứu từ khoá, chọn lựa từ khoá để viết bài SEO:
 
- Bạn đừng nên nhắm vào những từ khóa ngắn để SEO vì hiện tại phần lớn khách hàng khi tìm kiếm, họ thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu trên internet. Nhờ những từ khoá cụ thể đó, bạn có thể biết chính xác khách hàng muốn gì để mình có thể cung cấp cho họ thứ họ cần một cách dễ dàng hơn.
- Những từ khóa dài thường có xu hướng ít cạnh tranh và dễ SEO hơn rất nhiều lần so với các từ khóa ngắn.
 
Bước 2: Viết tiêu đề có chứa từ khoá SEO đã chọn ở bước 1:
 
- Tiêu đề thường có độ dài khoảng 55-65 ký tự hoặc 3/4 dòng chữ và chứa các từ khoá SEO.
 
Bước 3: Viết phần mô tả trong đó có chứa từ khoá:
 
- Phần mô tả được viết dưới tiêu đề. Độ dài khoảng 1+1/2 dòng đầu tiên trong bài viết.
 
- Do phần mô tả chỉ ngắn gọn nên cần mô tả chính xác bài viết của bạn về điều gì và phải phù hợp với các mong đợi của khách hàng. Bên cạnh đó cần được viết sao cho độc, lạ, hấp dẫn, kích thích người xem tò mò với nội dung bên dưới.
 
Bước 4: Viết nội dung mang lại giá trị cho người dùng Internet. 

- Thứ nhất: về cấu trúc bài viết, bạn nên viết theo cấu trúc những thông tin nào quan trọng sẽ đặt trước và sau đó sẽ giảm dần theo giá trị thông tin. Việc khách hàng có được thông tin có giá trị nhất mà không cần đọc đầy đủ toàn bộ bài viết không những giúp họ tiết kiệm thời gian mà họ còn có thể truy cập những bài viết khác được liên kết trong bài, việc này sẽ giúp tối ưu hoá việc chia sẻ nội dung.
 
- Thứ hai: ngoài việc viết nội dung hấp dẫn, hữu ích, mang giá trị thông tin cao còn cần được thêm một số hiệu ứng thu hút người xem như là chèn một vài ảnh độc (ảnh này nên sát với nội dung, đặt tên ảnh là tên từ khoá cần SEO), ảnh tự chụp hay design, nếu có thêm Video hay slide kèm sẽ càng thêm hấp dẫn.
 
Bước 5:  Đặt từ khoá trong thẻ H1, H2, H3,… các thẻ heading này có vai trò nhấn mạnh từ khoá SEO
 
- Hiện nay, 3 thẻ heading quan trọng nhất và được sử dụng nhiều nhất là H1, H2, H3. Đây cũng là 3 thẻ được sử dụng nhiều trong việc tối ưu Website và để nhấn mạnh nội dung của chính chủ đề mà bạn muốn nhắm đến.

- Để dễ dàng hơn trong việc hiểu và sử dụng các thẻ thì hãy tưởng tượng rằng bạn đang viết phác thảo cho một tài liệu nào đó.
 
- Tiêu đề chính của tài liệu sẽ là H1 (độ ưu tiên được đánh giá cao nhất trên trang, phản ảnh nội dung chính của trang), các điểm chính của bạn H2, các điểm phụ H3 và những thẻ còn lại sẽ thêm các thông tin khác có liên quan hoặc ít liên quan đến nội dung trong trang.
 
Bước 6: Tối ưu mật độ từ khoá trong khoảng từ 1-2%
 
- Mật độ từ khóa là tỷ lệ phần trăm của số lần một từ khóa xuất hiện trên một trang chia cho tổng số từ trong trang đó.
 
- Trong thực tế, mật độ từ khoá là một trong những yếu tố quan trọng của SEO on-page nhưng không vì như vậy mà "nhồi nhét" quá nhiều từ khoá. Nếu bạn cho rằng càng “nhồi nhét” nhiều từ khoá để được sếp hạng cao trong SERPs thì điều này là sai lầm, hành động này sẽ bị coi như “spam từ khoá”.
 
- Bạn chỉ nên giữ một tỷ lệ mật độ từ khóa sao cho nó trông tự nhiên và không phải nhồi nhét quá nhiều (không có con số cụ thể nào quy đinh cho việc xuất hiện của từ khoá nhưng nhìn chung tỷ lệ nên là 1-2%), bên cạnh đó hãy cố gắng làm cho nội dung của bạn hữu ích bằng cách thêm vào bài viết những thông tin có giá trị với người đọc, việc sử dụng video, slide và các công cụ khác cũng giúp cho nội dung của bạn nhiều thông tin hơn và thân thiện hơn.
 
Bước 7: Tối ưu hình ảnh chèn vào website theo chuẩn SEO: 
 
- Hình ảnh sẽ làm chất lượng nội dung được nâng cao và trở nên thú vị hơn. Bạn nên chọn những hình ảnh rõ ràng, độc đáo và đẹp cho người sử dụng. Mỗi hình ảnh tải lên phải có tính thẩm mỹ cao.
 
- Kích thước hình ảnh tối thiểu là 320 pixel và tối đa 1280 pixel. 
 
- Định dạng ảnh nên sử dụng là JPEG hoặc PNG (nhưng nhớ chú ý đến tốc độ load ảnh có nhanh không); tỷ lệ nên được sử dụng là 4:3 hoặc 16:10.
 
- Sử dụng tên tập tin hình ảnh có ý nghĩa; ALT TEXT thân thiện với người dùng và có dòng mô tả thêm về hình ảnh để giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn.
 
- Đối với ALT TEXT (thuộc tính ALT mô tả hình ảnh giúp google hiểu được đó là hình gì) đừng để trống mà hãy viết một vài từ mô tả cho hình ảnh (việc sử dụng văn bản ALT của một hình ảnh cũng là một cơ hội để bạn có thể sử dụng các từ khóa liên quan trong bài viết của bạn).
 
Bước 8: Đặt các liên kết nội bộ (Internal link) dẫn tới các bài viết liên quan trong website.

- Điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm khám phá các trang mới trên website của bạn.
 
- Cung cấp cho các công cụ tìm kiếm một gợi ý lớn về những gì trang đó thuộc về.
 
- Cung cấp cho người dùng một tùy chọn để nhấp vào một liên kết và đọc thêm về một chủ đề.
 
- Giúp giảm tỷ lệ thoát và giữ người dùng trên trang web của bạn thêm thời gian.
 
Bước 9: Kiểm tra lại các thông tin, câu chữ, format nội dung để đảm bảo mọi thứ đều hoàn hảo trước khi xuất bản bài viết

- Kiểm tra lỗi chính tả.
 
- Kiểm tra chất lượng nội dung và hình ảnh phải có liên quan đến nội dung.
 
- Kiểm tra sự trùng lặp trong nội dung của bài viết.
 
- Chia sẻ bài viết trên các trang cộng đồng để thu hút ngươi đọc giúp tăng lượt truy cập vào web…
 
Qua bài viết này hy vọng các bạn đã hiểu chuẩn SEO là gì và nắm được quy trình viết bài chuẩn SEO. Chúc bạn sẽ thành công trong việc viết bài chuẩn SEO nhé!
 
Nguồn: Internet